สัปดาห์ที่ 14
แผนการจัดการเรียนรู้
โรงเรียนนาถ่อนวิทยานุกูล
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 22 (นาถ่อน-โพนแพง)
รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ.30400303
หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วยการเรียนรู้ Life at school ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เรื่อง My schoo จำนวน 1 ชั่วโมง
ชื่อผู้สอน จิราภา คะเซ็นเชื้อ วันที่ 19 เดือน เมษายน พ.ศ. 2561
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร (Communications)
มาตรฐาน ต 1.1 เข้าใจ ตีความ เรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่าง ๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
ตัวชี้วัด
ต 1.3 ป.4/1 พูด/เขียนให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ ภายในโรงเรียน
2. สาระสำคัญ
การเรียนรู้คำศัพท์สถานที่ วิชาเรียน ห้องต่างๆ ภายในโรงเรียน ห้องเรียน ผู้เรียนต้องสามารถใช้คำ ศัพท์และประโยคที่เกี่ยวข้องกับการถาม – ตอบให้รายละเอียด เกี่ยวกับโรงเรียน ห้องเรียน วิชาเรียนได้ถูกต้อง
3. สมรรถนะสำคัญ
- ความสามารถในการสื่อสาร
- ความสามารถในการคิด
- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- มีจิตสาธารณะ
- ซื่อสัตย์สุจริต
- มีวินัย
- ใฝ่เรียนรู้
5. จุดประสงค์การเรียนรู้
ความรู้ (K)
การรู้จักวางแผน วิเคราะห์ ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน จะทำให้การทำงานสำเร็จอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
ทักษะกระบวนการ (P)
1. ใบงานที่ 1 My school
2. ใบงานที่ 2 Classroom
3. ใบงานที่ 3 Library
4. ใบงานที่ 4 Canteen
5. ใบงาน 5 ชุดสำหรับกิจกรรมระหว่างเรียน
- นักเรียนสามารถอ่าน และบอกความหมายของคำศัพท์ต่างๆ ในโรงเรียนได้ถูกต้อง (K)
- นักเรียนสามารถเข้าใจข้อความที่อ่าน และสามารถเลือกใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกันได้ถูกต้อง (P)
- นักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษตามสถานการณ์และรูปแบบต่างๆ ได้ (P)
- นักเรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น (A)
ความรู้ (K)
การรู้จักวางแผน วิเคราะห์ ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน จะทำให้การทำงานสำเร็จอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
ทักษะกระบวนการ (P)
- กระบวนการคิด : การให้เหตุผล การสรุปความรู้
- ทักษะการทำงานกลุ่ม
- การนำเสนอผลงาน
- ทักษะการแสวงหาความรู้
- รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
- อยู่อย่างพอเพียง
- ซื่อสัตย์ สุจริต
- มุ่งมั่นในการทำงาน
- มีวินัย
- รักความเป็นไทย
- ใฝ่เรียนรู้
- มีจิตสาธารณะ
1. ใบงานที่ 1 My school
2. ใบงานที่ 2 Classroom
3. ใบงานที่ 3 Library
4. ใบงานที่ 4 Canteen
5. ใบงาน 5 ชุดสำหรับกิจกรรมระหว่างเรียน
8. กิจกรรมการเรียนรู้
วิธีการสอนแบบสถานการณ์จำลอง 7 ขั้นตอน
กิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน
ขั้นที่ 1 ผู้สอนเตรียมสถานการณ์จำลอง
ครูมีการเตรียมห้องเรียน หรือสถานที่จริง และเตรียมอุปกรณ์ในการเรียนการสอน เช่น ใบความรู้ บัตรคำศัพท์ ใบงานทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน
ขั้นที่ 2 ผู้สอนนำเสนอสถานการณ์จำลอง บทบาท ข้อมูล และกติกาการเล่น
ครูอธิบายเกี่ยวกับรายวิชาที่จะเรียนว่ามีจุดประสงค์อะไรในการเรียนการสอน และจะได้อะไรจากการเรียนการสอนในครั้งนี้ และมีการถาม-ตอบ และแสดงความคิดเห็นกับนักเรียนเกี่ยวกับสถานที่ภายในโรงเรียน ห้องแต่ละห้องในโรงเรียน เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่บทเรียน ซึ่งจะมีทดสอบก่อนเรียน และแจกใบความรู้
กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้
ขั้นที่ 3 ผู้เรียนเลือกบทบาทที่จะเล่น หรือผู้สอนกำหนดบทบาทให้ผู้เรียน
ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มล่ะเท่าๆ กัน โดยในกลุ่มมีการคละเด็กนักเรียนที่เรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อน เข้าด้วยกัน
ขั้นที่ 4 ผู้เรียนเล่นตามกติกาที่กำหนด
ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน หลังจากทำเสร็จครูนำเสนอบัตรภาพเกี่ยวกับสถานที่ภายในโรงเรียน ได้แก่ My school, Classroom, Library, Canteen ทีละภาพ โดยครูออกเสียงให้นักเรียนฟัง แล้วให้นักเรียนออกเสียงตาม 2-3 ครั้ง ครูให้นักเรียนบอกสถานที่ตามบัตรคำที่ครูแสดงให้ดู โดยมีบัตรคำสองชุด
ชุดที่ 1 บัตรภาพของสถานที่ที่มี คำศัพท์ คำอ่าน และคำแปล
ชุดที่ 2 บัตรภาพสถานที่ที่ไม่มี คำศัพท์ คำอ่าน และคำแปล
ขั้นที่ 5 ผู้สอนและผู้เรียน ร่วมกันอภิปรายเกี่ยวสถานการณ์ ข้อมูล และกติกาของสถานการณ์ วิธีการเล่น พฤติกรรมการเล่น และผลการเล่น
- ทดสอบก่อนเรียน 10 ข้อ 10 นาที (ใบงานที่ 1)
- แจกใบงาน พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับสถานที่ภายในโรงเรียน 10 นาที
- ครูนำเสนอบัตรภาพเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ ภายในโรงเรียน โดยใช้ (บัตรคำชุดที่ 1) ได้แก่ My school, Classroom, Library, Canteen ทีละภาพโดยครูออกเสียงให้ และครูนำสะกดคำ แล้วให้นักเรียนออกเสียงตาม 2-3ครั้ง 5 นาที
- ครูนำเสนอบัตรภาพเกี่ยวกับสิ่งของต่างๆ โดยใช้ (บัตรชุดที่ 2) ได้แก่ หนังสือ, ช้อน, ส้อม, โต๊ะเรียน, อาหาร, ขนมปัง เป็นต้น แล้วครูให้นักเรียนบอกสิ่งของเหล่านี้ว่าควรอยู่สถานที่ใดภายในโรงเรียน 10 นาที
- แจกใบงานให้แต่ละกลุ่มซึ่งมีใบงานอยู่ 5 ชุด แต่ละกลุ่มจะได้ใบงานสลับกัน (ใบงานที่2) 10 นาที
- ทดสอนหลังเรียน 10 ข้อ ( ใบงานที่ 3 ) 15 นาที
ขั้นที่ 6 ผู้สอนและผู้เรียน สรุปการเรียนรู้ที่ได้รับจากการเล่น
มีการทดสอนหลังเรียน 10 ข้อ ( ใบงานที่ 3 ) 10 นาที
ขั้นที่ 7 ผู้สอนประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
ครูมีการเก็บคะแนน ทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน โดยเอาคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนมาเปรียบเทียบว่ามีคะแนนเพิ่มขึ้นหรือลดลงจากเดิม นอกจากนี้ยังมีการนำคะแนนแต่ละใบงานมาร่วมกัน เพื่อหากลุ่มที่มีคะแนนมากสุดและมีการแจกรางวัลเพื่อเป็นการเสริมแรงในการเรียน
9. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1. สื่อสิ่งพิมพ์เอกสารการสอน ใบความรู้ / ใบงาน / แบบประเมิน / แบบบันทึกการเรียนรู้
2. บัตรคำศัพท์สถานที่ต่างๆ ภายในโรงเรียน
3. บัตรภาพสิ่งของต่างๆ ภายในโรงเรียน
4. สถานที่ เช่น ห้องเรียน
5. บุคคล เช่น ผู้ปกครอง ครู บุคคลที่ประกอบอาชีพต่าง ๆ
6. สื่ออื่นๆ .................................................................
10. กิจกรรมเสนอแนะ
นักเรียนศึกษา ค้นคว้า และสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการทำงานเป็นทีมจากบุคคลอื่น ๆ เช่น ผู้ปกครอง ผู้รู้ แล้วบันทึกความรู้
บันทึกหลังการสอน
1. ผลการจัดการเรียนการสอน
1.1 การประเมินด้านความรู้
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
1.2 การประเมินด้านทักษะกระบวนการ
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
1.3 การประเมินด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
2. ปัญหาและอุปสรรค
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
3. แนวทางแก้ไข
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
ลงชื่อ จิราภา ครูผู้สอน
(นางสาวจิราภา คะเซ็นเชื้อ)
วันที่……..เดือน……………….พ.ศ……
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ.................................
( ................................... )
ตำแหน่ง.....................................
วันที่……..เดือน……………….พ.ศ………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ.................................
(..........................................)
ตำแหน่ง...................................................
วันที่……..เดือน……………….พ.ศ………
ภาคผนวก
ใบความรู้ที่ 1
ใบความรู้ที่ 2
ใบความรู้ที่ 3
ใบความรู้ที่ 4
ใบงานที 1
ใบงานที 2
ใบงานที 3
ใบงานที 4
ใบงานที 5
Pre-test
Post-test
แบบเฉลยใบงานที่ 1
แบบเฉลยใบงานที่ 2
แบบเฉลยใบงานที่ 3
แบบเฉลยใบงานที่ 4
แบบเฉลยใบงานที่ 5
แบบเฉลย Pre-test
แบบเฉลย Post-test
การประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics)
วิธีการ/เครื่องมือที่หลากหลาย ดังนี้
1. สิ่งที่ต้องการวัด
1.1
ความรู้ ประเมินความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาสาระจากการตรวจชิ้นงาน ประกอบด้วย
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ และเขียนสื่อความ
- การนำเสนองาน
1.2 ทักษะกระบวนการ ประเมินความสามารถที่ปฏิบัติได้ ประกอบด้วย
- การทำงานเป็นขั้นตอน
- การทำงานกลุ่ม
- การแก้ปัญหาการทำงาน
1.3 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ :
ประเมินการแสดงออกซึ่งคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ประกอบด้วย
- รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ - อยู่อย่างพอเพียง
- ซื่อสัตย์ สุจริต - มุ่งมั่นในการทำงาน
- มีวินัย - รักความเป็นไทย
- ใฝ่เรียนรู้ - มีจิตสาธารณะ
1.4 สมรรถนะสำหรับผู้เรียน :
ประเมินการแสดงออกซึ่งสมรรถนะสำหรับผู้เรียน ประกอบด้วย
- ความสามารถในการสื่อสาร
- ความสามารถในการคิด
- ความสามารถในการแก้ปัญหา
- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
2. เกณฑ์การประเมิน : แบ่งเป็น 5 ระดับ
ได้คะแนนระดับ 2 ขึ้นไป ถือว่าผ่าน
ดังนี้
- ระดับ
5 = ดีมาก
- ระดับ
4 = ดี
- ระดับ
3 = ปานกลาง
- ระดับ
2 = พอใช้(ผ่านเกณฑ์)
- ระดับ
1 = ปรับปรุง(ไม่ผ่านเกณฑ์)
4. เกณฑ์การให้คะแนนชิ้นงาน
4.1 ความสามารถในการสร้างองค์ความรู้(K)
ความสามารถในการสร้างความรู้ด้วยตนเอง
ระดับคุณภาพ
|
||||
5
|
4
|
3
|
2
|
1
|
1. ทำงานตามที่ได้รับมอบหมายเต็มที่
2. สำรวจข้อมูลตามประเด็นที่กำหนด
3. วิเคราะห์ ตรวจสอบ4. เลือกข้อมูลที่ถูกต้อง
5. บันทึกข้อมูลเสร็จเรียบร้อยผลงานดี มีคุณภาพ
|
1. ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
2. สำรวจข้อมูลตามประเด็นที่กำหนด
3. วิเคราะห์
เลือกข้อมูลที่ถูกต้อง
4. บันทึกข้อมูลเสร็จเรียบร้อยผลงานดี
|
1. ทำงานตามคำสั่ง
2. สำรวจข้อมูล
3.
เลือกข้อมูลบันทึกข้อมูลเสร็จ
|
1. สำรวจข้อมูล
2. เลือกข้อมูลได้งานเสร็จตามกำหนด
|
1. สำรวจข้อมูลได้เล็กน้อย
|
4.2 เกณฑ์ประเมินกระบวนการทำงาน(P)
เกณฑ์ประเมินกระบวนทำงาน / การทำงานอย่างเป็นขั้นตอน
ระดับคุณภาพ
|
||||
5
|
4
|
3
|
2
|
1
|
1.วิเคราะห์งาน
ก่อนลงมือทำงาน
2. วางแผนทำงาน
3. สำรวจข้อมูลตามประเด็นที่กำหนด
4. ตรวจสอบข้อบกพร่องงานที่ทำ
5. แก้ไขปรับปรุงงาน
ให้ดีขึ้นก่อนส่ง
|
1.วิเคราะห์งานที่ทำ
2. วางแผนทำงาน
3. สำรวจข้อมูล
4. ตรวจสอบแก้ไขงานให้ดีขึ้นก่อนส่ง
|
1.วิเคราะห์งาน
2.
สำรวจข้อมูล
3. ตรวจสอบแก้ไขงานก่อนส่ง
|
1. สำรวจข้อมูล
2. บันทึกข้อมูลได้พอสมควร
|
1. สำรวจและบันทึกข้อมูลได้เล็กน้อย
|
4.3 เกณฑ์ประเมินกระบวนการกลุ่ม(P)
เกณฑ์ประเมินความสามารถในการทำงานกลุ่ม
/ การมีส่วนร่วมกันทำงาน
ระดับคุณภาพ
|
||||
5
|
4
|
3
|
2
|
1
|
1. ปฏิบัติหน้าที่
ตาม บทบาทตนเอง
2. ทำงานตามที่
ได้ รับมอบหมาย
3. ปฏิบัติตามข้อตกลงของกลุ่ม
4. รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
5. ทำงานเสร็จเรียบร้อยผลงานดี
|
1. ปฏิบัติหน้าที่
ตาม บทบาทตนเอง
2. ทำงานตามที่ได้ รับมอบหมาย
3. รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
5. ทำงานเสร็จเรียบร้อยผลงานดี
|
1. ปฏิบัติหน้าที่
ตาม บทบาทตนเอง
2. ทำงานตามที่ได้ รับมอบหมาย
3. ทำงานเสร็จเรียบร้อยผลงานพอใช้
|
1. ปฏิบัติงานในส่วนของตนเอง
2. ทำงานเพียงแค่ให้งานเสร็จ
|
1.ไม่ให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม
|
4.4 เกณฑ์ประเมินกระบวนการแก้ปัญหาการทำงาน(P)
เกณฑ์ประเมินความสามารถในการแก้ปัญหาการทำงาน
ระดับคุณภาพ
|
||||
5
|
4
|
3
|
2
|
1
|
1. ตรวจสอบการทำงาน
2. ทราบปัญหาที่เกิดขึ้น
3. วิเคราะห์ผลกระทบ
จากปัญหาที่เกิดขึ้น
4. กำหนดวิธีแก้ปัญหา
5. เลือกวิธีแก้ปัญหาตรงประเด็น เกิดประโยชน์มากที่สุด
|
1. ตรวจสอบการทำงาน
2. ทราบปัญหาที่เกิดขึ้น
3. กำหนดวิธีแก้ปัญหา
5. เลือกวิธีแก้ปัญหา
ได้ตรงประเด็น
|
1. ทราบปัญหา
ที่เกิดขึ้น
3. กำหนด
วิธีแก้ปัญหา
5. เลือก
วิธีแก้ปัญหา
ได้ตรงประเด็น
|
1.ทราบปัญหา
ที่เกิดขึ้น
2. แก้ปัญหาเพื่อให้งาน
แล้วเสร็จ
|
1.
ทราบปัญหาที่เกิดขึ้นแก้ปัญหาไม่ตรงประเด็นงานไม่เสร็จ
|
4.5 เกณฑ์คุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านความรับผิดชอบ(A)
เกณฑ์ประเมินความรับผิดชอบ / การส่งงาน
ระดับคุณภาพ
|
||||
5
|
4
|
3
|
2
|
1
|
ทำงานเสร็จ
ส่งงานตรงเวลา
ครั้งที่
1
|
ทำงานเสร็จติดตาม/ทวงถาม 1
ครั้ง
เหตุผลรับฟังได้
|
ทำงานเสร็จติดตาม ทวงถาม 2
ครั้ง
เหตุผลรับฟังได้
|
ทำงานเสร็จติดตาม/ทวงถามมากกว่า 2 ครั้ง
ส่งงานช้ามาก
|
ทำงานไม่เสร็จ
ไม่สนใจไม่ส่งงาน
ไม่มีเหตุผล
|
4.6 เกณฑ์คุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านความเสียสละ(A)
เกณฑ์ประเมินความเสียสละในการทำงาน
ระดับคุณภาพ
|
||||
5
|
4
|
3
|
2
|
1
|
1. ทำงานอย่างตั้งใจ
2. ทุ่มเทให้กับงานเต็มที่
3. เสียสละแรงกาย แรงใจทำงานกลุ่ม
4. ไม่เกี่ยงงาน
5.
ช่วยเหลือเพื่อนด้วยความเต็มใจจนงานเสร็จลุล่วงไปด้วยดี
|
1. ทำงานอย่างตั้งใจ
2. ทุ่มเททำงานเต็มที่
3. เสียสละแรงกาย แรงใจทำงานกลุ่ม
4. ช่วยเหลือเพื่อนจนงานเสร็จลุล่วงไปด้วยดี
|
1. ทำงานอย่างตั้งใจ
2. ทุ่มเททำงานเต็มที่
3. ช่วยเหลือเพื่อนจนงานเสร็จลุล่วงไปด้วยดี
|
1. ทำงานเต็มความสามารถ
2. ช่วยเหลือเพื่อนจนงานเสร็จ
|
1. ทำงานของตนเองไม่ช่วยงานคนอื่น
|
แบบประเมินทักษะทางภาษา
วิชา ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่
4
Lesson ………………………………….. กิจกรรม…………………………..
คำชี้แจง
ให้ครูผู้สอนสังเกตการใช้ทักษะทางภาษาในขณะปฏิบัติกิจกรรม โดยเขียนระดับคะแนนลงใน
ตาราง
ให้ตรงกับความสามารถของผู้เรียน
เกณฑ์การให้คะแนน 4 = ดีมาก 3
= ดี 2
= พอใช้ 1
= ควรปรับปรุง
เลขที่
|
ชื่อ-สกุล
|
ฟัง/พูดสนทนาเกี่ยวกับคำศัพท์ของ
สถานที่ต่างๆ
|
อ่านออกเสียง
สะกดคำ และบอกความหมายคำศัพท์ที่เรียนได้
|
พูด/เขียนประโยคได้
|
พูด/เขียนให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนได้
|
ออกเสียงคำศัพท์ที่ลงท้ายได้
|
รวมคะแนน
|
สรุปผล
การประเมิน
|
|
ผ่าน
|
ไม่ผ่าน
|
||||||||
ลงชื่อ…………….……………………..ผู้ประเมิน
การประเมิน: นักเรียนที่ได้คะแนน 10 คะแนนขึ้นไป ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน (คะแนนเต็ม 20)
แบบประเมินชิ้นงาน
คำชี้แจง : ให้ครูผู้สอน
ตรวจชิ้นงานของนักเรียน
โดยเขียนระดับคะแนนลงในตาราง
ให้ตรงกับความสามารถของผู้เรียน
เกณฑ์การให้คะแนน 4 = ดีมาก 3 = ดี 2 = พอใช้ 1 = ต้องปรับปรุง
เลขที่
|
ชื่อ-สกุล
|
การนำเสนอผลงาน (ในภาพรวม)
|
การเตรียมความพร้อมก่อนนำเสนอ
(หรือความสามัคคีในการทำงาน)
|
ความถูกต้องของชิ้นงาน
|
ความเรียบร้อยสวยงาม
|
ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
|
รวมคะแนน
|
สรุปผล
การประเมิน
|
|
ผ่าน
|
ไม่ผ่าน
|
||||||||
การประเมิน: นักเรียนที่ได้คะแนน 10 คะแนนขึ้นไป ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน (คะแนนเต็ม 20)
ลงชื่อ…………….……………………..ผู้ประเมิน
ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ด้าน
คำชี้แจง :ให้ผู้สอนสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน ในระหว่างเรียนและนอกเวลาเรียน
แล้วขีด
P ลงในช่องว่าง
ให้ตรงกับระดับคะแนน และตามความเป็นจริง
โดยมีเกณฑ์การให้คะแนน ดังนี้
4
= พฤติกรรมที่ปฏิบัติชัดเจนมาก และบ่อยครั้ง
สม่ำเสมอ
3
= พฤติกรรมที่ปฏิบัติชัดเจนและสม่ำเสมอ
2 = พฤติกรรมที่ปฏิบัติชัดเจนและบ่อยครั้ง
1 = พฤติกรรมที่ปฏิบัติบางครั้ง
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้าน
|
รายการประเมิน
|
ระดับคะแนน
|
|||
4
|
3
|
2
|
1
|
||
1.รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
|
1.1 มีความรัก และภูมิใจในความเป็นชาติ
|
||||
1.2 ปฏิบัติตนตามหลักธรรมของศาสนา
|
|||||
1.3
แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์
|
|||||
2. ซื่อสัตย์สุจริต
|
2.1 ปฏิบัติตามระเบียบการสอน และไม่ลอกการบ้าน
|
||||
2.2 ประพฤติ ปฏิบัติ ตรงต่อความเป็นจริงต่อตนเอง
|
|||||
2.3 ประพฤติ ปฏิบัติ
ตรงต่อความเป็นจริงต่อผู้อื่น
|
|||||
3. มีวินัย
|
3.1 เข้าเรียนตรงเวลา
|
||||
3.2 แต่งกายเรียบร้อยเหมาะสมกับกาลเทศะ
|
|||||
3.3 ปฏิบัติตามกฎระเบียบของห้อง
|
|||||
4. ใฝ่เรียนรู้
|
4.1 แสวงหาข้อมูลจากแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ
|
||||
4.2 มีการจดบันทึกความรู้อย่างเป็นระบบ
|
|||||
4.3 สรุปความรู้ได้อย่างมีเหตุผล
|
|||||
5. อยู่อย่างพอเพียง
|
5.1
ใช้ทรัพย์สินและสิ่งของของโรงเรียนอย่างประหยัด
|
||||
5.2 ใช้อุปกรณ์การเรียนอย่างประหยัดและรู้คุณค่า
|
|||||
5.3 ใช้จ่ายอย่างประหยัดและมีการเก็บออมเงิน
|
|||||
6. มุ่งมั่นในการทำงาน
|
6.1 มีความตั้งใจ
และพยายามในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย
|
||||
6.2 มีความอดทนและไม่ท้อแท้ต่ออุปสรรค
เพื่อให้งานสำเร็จ
|
|||||
7. รักความเป็นไทย
|
7.1
มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย
|
||||
7.2 เห็นคุณค่าและปฏิบัติตนตามวัฒนธรรมไทย
|
|||||
8. มีจิตสาธารณะ
|
8.1 รู้จักการให้เพื่อส่วนรวม และเพื่อผู้อื่น
|
||||
8.2
แสดงออกถึงการมีน้ำใจหรือการให้ความช่วยเหลือผู้อื่น
|
|||||
8.3 เข้าร่วมกิจกรรมบำเพ็ญตนเพื่อส่วนรวมเมื่อมีโอกาส
|
แบบประเมินทักษะทางภาษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ)
ที่
|
ชื่อ – สกุล
|
ทักษะที่ประเมิน
|
รวม
คะแนน
|
ระดับคุณ
ภาพ
|
|||||||||
การอ่าน
|
การเขียน
|
||||||||||||
1.เข้าใจความหมายของคำศัพท์ /ประโยค
|
2. สรุปสาระที่ฟังได้
|
1.ออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้องชัดเจน
|
2.พูดได้ถูกต้องตรงประเด็น
|
1.อ่านออกเสียงคำศัพท์/ประโยคถูกต้อง
|
2.อ่านเว้นวรรคตอนถูกต้อง
|
3.อ่านออกเสียงหนักเบาในคำและ สูงต่ำในประโยค
|
1.เขียนคำศัพท์/ประโยคถูกต้อง
|
2.เครื่องหมายวรรคตอน/ช่องไฟถูกต้อง
|
3.มีความคิดสร้างสรรค์
|
||||
5
|
5
|
5
|
5
|
5
|
3
|
2
|
5
|
3
|
2
|
||||
1
|
|||||||||||||
2
|
|||||||||||||
3
|
|||||||||||||
4
|
|||||||||||||
5
|
เกณฑ์การประเมินและระดับคุณภาพ
คะแนน 9
– 10 คะแนน หมายถึง ดีมาก
คะแนน 7
– 8
คะแนน หมายถึง ดี
คะแนน 5
– 6
คะแนน หมายถึง พอใช้
คะแนน 1
– 4
คะแนน หมายถึง ปรับปรุง
จำนวนคนที่ผ่านระดับคุณภาพ......................คน ร้อยละ...............
จำนวนคนที่ไม่ผ่านระดับคุณภาพ..................คน ร้อยละ..............
ลงชื่อ................................... ผู้ประเมิน
แบบประเมินพฤติกรรมนักเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ)
ที่
|
ชื่อ – สกุล
|
พฤติกรรมที่ประเมิน
|
รวม
คะแนน
|
ระดับคุณภาพ
|
|||||||||
ขยันใฝ่รู้ใฝ่เรียน
|
ความเชื่อมั่นในตนเอง /
กล้าแสดงออก
|
เจตคติที่ดีต่อการเรียน
|
|||||||||||
1.ปฏิบัติงานด้วยตนเอง
|
2. มีความตั้งใจ/มาเรียนสม่ำเสมอ
|
3.รู้จักศึกษาค้นคว้า
|
4.งานเสร็จทันเวลา
|
1.อาสาปฏิบัติกิจกรรม
|
2.ปฏิบัติงานอย่างคล่องแคล่ว
|
3.มีความคิดสร้างสรรค์
|
1.มีความสนใจในการเรียน
|
2.ร่วมกิจกรรมด้วยความเต็มใจ
|
3.ร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
|
||||
3
|
2
|
3
|
2
|
5
|
3
|
2
|
4
|
3
|
3
|
||||
1
|
|||||||||||||
2
|
|||||||||||||
3
|
|||||||||||||
4
|
|||||||||||||
5
|
เกณฑ์การประเมินและระดับคุณภาพ
คะแนน
9 – 10 คะแนน หมายถึง ดีมาก
คะแนน
7 – 8
คะแนน หมายถึง ดี
คะแนน
5 – 6
คะแนน หมายถึง พอใช้
คะแนน
1 – 4
คะแนน หมายถึง ปรับปรุง
จำนวนคนที่ผ่านระดับคุณภาพ......................คน ร้อยละ...............
จำนวนคนที่ไม่ผ่านระดับคุณภาพ..................คน ร้อยละ...............
ลงชื่อ................................... ผู้ประเมิน
แบบบันทึกสรุปผลการเรียนรู้สำหรับผู้เรียน
ชื่อ-นามสกุล _______________________________________เลขที่ ________ชั้น___________
วันที่________เดือน_________________________พ.ศ.___________
คำชี้แจง
ให้นักเรียนบันทึกสรุปผลการเรียนรู้จากหน่วยการเรียนรู้นี้
หมายเหตุ
ให้ครูทำสำเนาแบบบันทึกนี้เพื่อให้นักเรียนบันทึกทุกหน่วยการเรียนรู้
บรรณานุกรม
พิจิตรา
ธงพานิช. (2560). วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร
วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์.
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา
กระทรวงศึกษาธิการ. (2559). คลังสื่อการเรียนรู้ (DLIT Resources).
(ระบบออนไลน์). แหล่งที่มา www.dlit.ac.th (20
เมษายน 2561).
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น